Bảo vệ Thương hiệu Việt: Chặn lỗ hổng thể chế và giải quyết vấn đề ‘Đánh cắp thương hiệu’

Thương hiệu - tài sản vô hình, là biểu tượng niềm tin, uy tín của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong môi trường pháp lý hiện nay, nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam vẫn phải đối mặt tình trạng "đánh cắp" thương hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

 Tại diễn đàn "Thể chế hoá đổi mới sáng tạo - bảo vệ tài sản vô hình", các chuyên gia, doanh nghiệp đã thảo luận về lỗ hổng thể chế và những giải pháp để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, từ đó giúp thương hiệu Việt tự tin cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp không chỉ là nỗi đau doanh nghiệp mà còn là lỗ hổng thể chế. Nếu thể chế mạnh, thực thi quyết liệt, thì thương hiệu Việt sẽ không còn phải “giải trình danh dự” để chứng minh mình là chính chủ.

z6999292713674_0daf5c475e7146b4c74616cdc2d3e4e7

 Diễn đàn “Thể chế hoá đổi mới sáng tạo - bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW”

 

Diễn đàn “Thể chế hoá đổi mới sáng tạo - bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW” được đánh giá là bước khởi đầu quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi tài sản vô hình như thương hiệu, dữ liệu, giải pháp kỹ thuật, phần mềm, thuật toán… là nguồn lực then chốt cho tăng trưởng bền vững.

3

 Thương hiệu – tài sản vô hình nhưng hữu hình trong sức sống doanh nghiệp

Một trong những điểm nhấn tại diễn đàn là câu chuyện của Công ty CP Nhựa Bình Minh có thương hiệu gần 50 năm tuổi. Đại diện công ty chia sẻ, nhiều năm qua, thương hiệu của họ bị xâm phạm bởi những nhãn hiệu “na ná”, gây nhầm lẫn cho khách hàng và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

“Tại sao một thương hiệu lớn, đã đăng ký hợp pháp, lại phải chứng minh mình là… chính mình?”, câu hỏi được đưa ra mà chưa có đáp án?

m

Luật sư Mai Thị Thảo, Phó Giám đốc Công ty TAT Law Firm phát biểu tại diễn đàn

Luật sư Mai Thị Thảo, Phó Giám đốc Công ty TAT Law Firm đã đi sâu phân tích thực trạng này. Theo bà Thảo, có 3 nghịch lý lớn, đó là doanh nghiệp sáng tạo nhanh hơn luật, lợi nhuận từ vi phạm cao hơn nhiều so với mức xử phạt và 95% doanh nghiệp Việt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc đối tượng yếu thế nhất trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ.

Luật sư Mai Thị Thảo dẫn chứng vụ gạo ST25 bị đăng ký tại Mỹ, hay chính Nhựa Bình Minh, những thương hiệu nổi tiếng nhưng phải chịu “cuộc chiến pháp lý” kéo dài. Từ thực tiễn, bà Thảo kiến nghị cần tăng mức bồi thường, mở rộng tổ chức giám định độc lập, thành lập Quỹ hỗ trợ pháp lý sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và coi truyền thông, người tiêu dùng là tuyến đầu bảo vệ thương hiệu.

Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thực thi còn chồng chéo, thiếu tính chủ động. Cụ thể, các cơ quan như Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ Khoa học, Công nghệ, Công an kinh tế… đều có thẩm quyền xử lý, nhưng trên thực tế, việc phối hợp còn phân tán, kéo dài thời gian, làm giảm hiệu quả bảo vệ quyền SHTT.‏

1

ông Bông Hoa Việt - Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh 

‏Chia sẻ về vấn đề này, ông Bông Hoa Việt, đại diện Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, thương hiệu không chỉ là một cái tên, logo mà là niềm tin, uy tín và sự gắn bó của người tiêu dùng. Việc xây dựng thương hiệu từ sự tận tâm trong từng sản phẩm, từ hệ thống phân phối rộng khắp, và từ trách nhiệm với xã hội. Tuy nhiên, chính vì giá trị ấy mà thương hiệu trở thành mục tiêu bị xâm phạm, khiến khách hàng nhầm lẫn, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra ở đây là “Tại sao một thương hiệu lớn được đăng ký hợp pháp, có lịch sử lâu dài lại có thể bị ‘đánh cắp’ và tồn tại song song trên thị trường?”.‏

‏“Câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp không chỉ là nỗi đau doanh nghiệp mà còn là lỗ hổng thể chế. Nếu thể chế mạnh, thực thi quyết liệt, thì thương hiệu Việt sẽ không còn phải “giải trình danh dự” để chứng minh mình là chính chủ”, ông Việt nói.

Theo đại diện Nhựa Bình Minh, câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp không chỉ là nỗi đau doanh nghiệp mà còn là lỗ hổng thể chế. Nếu thể chế mạnh, thực thi quyết liệt, thì thương hiệu Việt sẽ không còn phải “giải trình danh dự” để chứng minh mình là chính chủ.

Nhựa Bình Minh mong muốn Toạ đàm hôm nay sẽ là diễn đàn kiến tạo, để từ những vụ việc điển hình, chúng ta cùng nhau hoàn thiện cơ chế, bảo vệ quyền sáng tạo, và xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng.

Chỉ khi đó, thương hiệu Việt mới đủ sức vươn ra thế giới, tự tin cạnh tranh, và góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu.