Thương hiệu kính mắt 50 năm kinh nghiệm
Thương hiệu mắt kính HMK sở hữu trang website bán hàng https://hmkeyewear.com/, trên đó có những thông tin đơn vị quảng cáo: “Kế thừa và phát huy từ truyền thống gia đình có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành kính, HMK ra đời với phương châm “Care your eyes, style your life”. Chúng tôi xây dựng HMK không chỉ đơn thuần là nơi bán kính, mà còn là nơi chăm sóc đôi mắt của bạn, đem đến những mẫu mã kính phong phú, chất lượng, thời trang, thể hiện phong cách, cá tính của chính bạn”.
“HMK luôn tâm niệm sứ mệnh trở thành “thương hiệu kính mắt hàng đầu Việt Nam” từ những ngày đầu thành lập, đến nay đã dần dần ghi dấu rõ nét thương hiệu HMK trên bản đồ ngành kính Việt Nam và có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng”.
Trên website này, HMK giới thiệu rất nhiều chương trình khuyến mãi như: Kính mắt giảm đến 40%, miễn phí tròng đổi màu, tặng quà HMK signature…

Bên cạnh đó, thương hiệu mắt kính HMK còn sở hữu trang facebook Mắt kính HKM (https://www.facebook.com/matkinhhmk.56665), với 206 nghìn lượt thích, 216 nghìn người theo dõi. Tại đây, thương hiệu này cập nhật rất nhiều chương trình khuyến mãi “mạnh tay” như:
“Ưu đãi riêng cho 2K7-er: Bill từ 500K → giảm liền 270K; Bill từ 800K → giảm thêm 100K khi áp dụng cùng khuyến mãi khác; Tặng tròng đổi màu xám khói khi mua gọng từ 1.350K; Gọng HMK đồng giá 1K khi cắt tròng từ 400K”.
“Gọng 250K đồng giá 1K khi cắt tròng từ 400K trở lên”;
“Gọng 1K – Khi cắt tròng từ 400K; Tặng tròng đổi màu – Khi mua gọng HMK từ 1.350K; Kính mắt giảm đến 40% – Áp dụng đơn hàng từ 800K trở lên”…
Thương hiệu mắt kính HMK bán các loại sản phẩm về kính mắt như gọng kính, tròng kính, kính râm người lớn, kính râm trẻ em, hỗ trợ đo mắt và vệ sinh kính mắt miễn phí tại toàn bộ hệ thống mắt kính HMK.

Tem nhãn hàng hóa thiếu thông tin
Theo một số phản ánh của khách hàng, tại các cửa hàng mắt kính HMK bày bán nhiều sản phẩm thiếu thông tin hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Phóng viên đã mục sở thị tại các cửa hàng của thương hiệu mắt kính HMK để ghi nhận thực tế.
Tại cửa hàng HMK 230 Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, Hà Nội, phóng viên ghi nhận tại đây bày bán nhiều loại kính mắt khác nhau.
Phần lớn tem nhãn dán rất sơ sài, chỉ có thông tin mã sản phẩm, hướng dẫn bảo quản và giá tiền, không có thông tin công ty và địa chỉ sản xuất, công ty và địa chỉ phân phối/chịu trách nhiệm sản phẩm, chưa có thông tin định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích, thông tin về số lô sản xuất, ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng…



Một số sản phẩm có thêm thông tin về thành phần, ví dụ như gọng nhựa/kim loại.


Một số sản phẩm có dán chữ Made in Korea hoặc chữ tiếng Hàn Quốc, nhưng tem nhãn chỉ có vỏn vẹn thông tin về mã sản phẩm, giá tiền và hướng dẫn bảo quản, không có thông tin về tem nhãn phụ hàng hóa tại thị trường Việt Nam theo quy định.


Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, tại đây có cả kính mắt nhập khẩu và sản xuất ở Việt Nam.
Tiếp đó, phóng viên tiếp tục mục sở thị tại cửa hàng mắt kính HMK ở số 259 Chùa Bộc, Hà Nội.
Tại đây, cũng bày bán các loại kính mắt tương tự như cửa hàng trên. Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhân viên cho biết, những hàng bày bên ngoài là hàng Việt Nam, còn hàng nhập khẩu trong tủ kính.
Phóng viên nhận thấy, các kính mắt phần lớn chỉ có thông tin mã sản phẩm, hướng dẫn bảo quản và giá tiền, cũng không có thông tin công ty và địa chỉ sản xuất, công ty và địa chỉ phân phối/chịu trách nhiệm sản phẩm, thời gian sản xuất, lô sản xuất…. Một số sản phẩm có thêm thông tin về thành phần: nhựa/kim loại.


Tại khu vực tủ kính bày bán kính mắt nhập khẩu, một số sản phẩm có đầy đủ thông tin, tuy nhiên một số sản phẩm nhập khẩu thiếu thông tin trên tem nhãn phụ hàng hóa.
Ví dụ sản phẩm này là kính nhập khẩu có thương hiệu Ziozia. Theo tìm hiểu, đây là thương hiệu của Hàn Quốc. Trên sản phẩm đã có tem nhãn gốc bằng chữ Hàn Quốc, bên cạnh đó là tem nhãn phụ với các thông tin về công ty phân phối, địa chỉ công ty, thành phẩn, cách bảo quản, hướng dẫn sử dụng, giá tiền. Tuy nhiên, trên tem nhãn phụ Tiếng Việt lại không thể hiện thông tin Công ty sản xuất, xuất xứ bằng tiếng Việt mà lại bằng Tiếng Anh, không có thời gian sản xuất, lô sản xuất...

Hay đối với sản phẩm này có thương hiệu Miusen. Thông tin trên sản phẩm chỉ có mã hàng hóa, giá tiền, thành phần, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản. Không có các thông tin về nhãn gốc hàng hóa, công ty sản xuất, địa chỉ sản xuất, công ty phân phối địa chỉ phân phối, thời gian sản xuất, lô sản xuất...

Hay một sản phẩm khác có tem nhãn gốc tiếng Hàn Quốc với thương hiệu VR&VERGT. Tem nhãn phụ chỉ có thông tin về giá tiền, mã sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thiếu nhiều thông tin khác theo quy định.


Một trường hợp khác là kính mắt thương hiệu ANCCI. Theo tìm hiểu đây là thương hiệu của Tây Ban Nha. Trên sản phẩm không có tem nhãn gốc, tem nhãn phụ sơ sài, tiếng Việt tiếng Anh lẫn lộn.

Tại cửa hàng khác của HMK số 114 Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây cũng tương tự như 2 cửa hàng trên, phóng viên cũng ghi nhận nhiều sản phẩm chỉ dán tem sơ sài gồm mã sản phẩm, hướng dẫn bảo quản và giá tiền.
Cầm 1 chiếc kính trên tay, phóng viên hỏi nhân viên về sản phẩm sản xuất ở đâu, nhân viên nói: “Cái này là sản xuất ở nước ngoài ạ”. Tem nhãn của sản phẩm này thể hiện thông tin mã sản phẩm, giá tiền, thành phần, sản xuất, bảo quản, xuất khẩu, nhập khẩu… bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh lẫn nhau trong một tem nhãn, rất khó để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, và cũng không biết đây là nhãn phụ hay nhãn gốc của sản phẩm?.

Tại cửa hàng khác của HMK là 69 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội. Phóng viên cũng nhận thấy tình trạng giống như cửa hàng trên.
Đây là kính mắt trẻ em, cũng chỉ có thông tin sơ sài về mã vạch, giá tiền, cách bảo quản, không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.


Một chiếc kính mắt khác cũng tem nhãn hàng hóa không theo quy định khi chữ Tiếng Anh và Tiếng Việt lẫn lộn, rất khó tìm hiểu thông tin.

Trong khi đó, theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14/04/2017 về nhãn hàng hóa, các sản phẩm lưu thông trên thị trường Việt Nam bắt buộc phải có nhãn hàng hóa. Quy định về nội dung trên tem nhãn cần được thể hiện đầy đủ, rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Quy định tem nhãn sản phẩm cần phải có các thông tin bắt buộc sau đây:
Tên sản phẩm: Tên hàng hóa phải được thể hiện rõ ràng, phản ánh đúng bản chất sản phẩm. Không sử dụng từ ngữ gây hiểu nhầm hoặc thông tin không đúng sự thật.
Xuất xứ hàng hóa: Phải ghi rõ sản phẩm được sản xuất tại quốc gia nào (ví dụ: “Sản xuất tại Việt Nam”, “Made in Korea”). Nếu hàng hóa được lắp ráp hoặc gia công tại Việt Nam nhưng nguyên liệu từ nước khác, cần ghi cụ thể.
Thông tin nhà sản xuất: Theo quy định về in tem nhãn, các thông tin tên, địa chỉ của nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp giúp chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Thành phần hoặc cấu tạo: cần ghi rõ thành phần.
Hạn sử dụng: Nngày sản xuất và thời hạn sử dụng (nếu có).
Hướng dẫn sử dụng và bảo quản: Cách sử dụng sản phẩm và điều kiện bảo quản.
Thông tin cảnh báo: Các cảnh báo an toàn (nếu có), đặc biệt đối với hàng hóa dễ cháy nổ hoặc có hại cho sức khỏe.
Quy định về ngôn ngữ trên tem nhãn, nhãn hàng hóa phải thể hiện bằng tiếng Việt. Hàng hóa nhập khẩu cần có nhãn phụ bằng tiếng Việt kèm theo nhãn gốc. Quy định khi in tem nhãn mác, đối với hàng hóa tiêu thụ trong nước, tiếng Việt phải là ngôn ngữ chính, rõ ràng và dễ hiểu.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, theo quy định pháp luật, nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu. Nhãn phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.
Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa được quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin sau đây: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ; Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng; Lưu ý về an toàn khi sử dụng (nếu có).
Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa quy định như sau: Hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
Như vậy, với các sản phẩm mà thương hiệu mắt kính HKM đang bày bán, nhận thấy nhiều sản phẩm tem nhãn chưa đầy đủ thông tin theo quy định. Nhiều sản phẩm thông tin sơ sài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng ra sao, một số sản phẩm nhập khẩu tem nhãn phụ chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật. Một mặt, vi phạm quy định pháp luật, mặt khác ảnh hưởng đến niềm tin và việc mua sắm của người tiêu dùng khi không hiểu biết rõ về sản phẩm.
Thời gian qua, hàng loạt cơ sở sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu… bị phát giác với số lượng lớn. Hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu xuất hiện tràn lan trên cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn thương mại điện tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì thế, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của lực lượng chức năng để xử lý, răn đe các doanh nghiệp thiếu minh bạch, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, có sản phẩm đảm bảo chất lượng, cạnh tranh sòng phẳng, bảo vệ người tiêu dùng.