Đột kích 2 kho hàng sa tế
Sau hơn 2 tháng mật phục, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), chiều tối ngày 11/11/2021, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Bắc Ninh chia thành hai Tổ đồng loạt ập vào xưởng sản xuất và kho chứa hàng hoá là sản phẩm Sa Tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thuận Phát” tại địa chỉ Thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội và căn nhà tạm, không có biển hiệu tại ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh.
Có mặt tại Thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, phóng viên Tạp chí Quản lý thị trường ghi nhận căn nhà khang trang được sử dụng làm nơi sản xuất và chứa trữ hàng hoá. Biển hiệu bằng màn hình led được chạy cố định phía ngoài cổng nhà giới thiệu với đầy đủ các dòng thông tin về tên công ty, địa chỉ cũng như website doanh nghiệp.
Đây cũng chính là địa điểm đăng ký kinh doanh của hai công ty gồm: Công ty TNHH Chế biến và Sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thắng Phát. Cả hai công ty đều do ông Nguyễn Văn Bằng (sinh năm 1979) đứng tên đại diện theo pháp luật đồng thời là chủ sở hữu.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này ngổn ngang dây chuyền sản xuất theo hình thức không khép kín với các trang thiết bị vật tư như: nồi hơi, nồi nấu, nồi xay, nồi san chiết, máy dán nắp, máy hàn nilon và một lượng lớn vỏ hũ cùng hàng vạn tem, nhãn đựng trong các bao tải và các cuộn tròn chưa sử dụng.
Dây chuyền với các thiết bị phục vụ sản xuất bên trong sân nhà tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội
Kiểm đếm thực tế, lực lượng QLTT đã ghi nhận trên 21.000 lọ sa tế tôm mang nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đóng thành phẩm trong 187 thùng carton, xếp ngay ngắn phía ngoài cổng nhà sẵn sàng cho việc vận chuyển đi tiêu thụ.
Các sản phẩm đều có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu "Thuận Phát" đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cùng thời điểm này, Tổ công tác tại Bắc Ninh cũng đã bất ngờ kiểm tra kho chứa hàng hoá tại số 21, ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh do bà Đặng Thị Nga làm chủ. Thời điểm lực lượng chức năng đến, kho hàng vẫn hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thương. Kiểm tra thực tế, bên cạnh rất nhiều các mặt hàng gồm tương ớt, giấm gạo là hàng sản xuất trong nước có đầy đủ nhãn hàng hoá theo quy định, Đoàn kiểm tra phát hiện 62 thùng "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" với tổng cộng gần 7.000 hũ sa tế tôm ngon Thuận Phát của Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát.
Toàn bộ số hàng hoá chưa qua sử dụng, tuy nhiên chủ cơ sở chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan. Cũng giống các sản phẩm tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, các sản phẩm này đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đăng ký bảo hộ.
Địa chỉ kinh doanh - "lập lờ đánh lận con đen"
Theo hồ sơ của chủ công ty, giấy phép kinh doanh lần đầu, Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát có địa chỉ tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, trên trong đăng ký kinh doanh thay đổi lần 1 vào tháng 5/2021, Công ty này lại thay đổi trụ sở chính tại địa chỉ "35/21 Đường TL30, Phường Thạnh Lộc, quận 12 thành phố Hồ Chí Minh mặc dù cơ sở sản xuất và đóng gói sản phẩm vẫn ở địa chỉ thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.
Tại cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Bằng – Chủ sở hữu Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát lý giải, việc đổi địa điểm trụ sở chính vào thành phố Hồ Chí Minh để tiết kiệm các chi phí về nhân công, giảm giá thành vận chuyển,…Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Luật ALIAT - đại diện chủ thể quyền của Công ty cổ phần Marico South East Asia - Chủ sở hữu của nhãn hiệu "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" khẳng định “địa điểm này không có dấu hiệu của hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
Theo ông Dương Thành Long, Công ty Luật ALIAT - đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu “Thuận Phát” việc giả mạo nhãn hiệu ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của đơn vị chủ thể quyền. “Nhờ nỗ lực kinh doanh và quảng bá qua hàng chục năm, sản phẩm của Marico Sea được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, các DN này đang tận dụng danh tiếng đã có, tận dụng chiến dịch marketing bài bản của doanh nghiệp chính hãng đã thu lợi về cho bản thân” ông Long nói.
Rất chuyên nghiệp trong khâu tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã mời tất cả những người không liên quan ra phía ngoài khuôn viên nhà, yêu cầu không được quay phim, chụp ảnh và cử người canh gác phía ngoài cổng. Đèn biển hiệu giới thiệu về công ty cũng nhanh chóng được ngắt để tránh sự tò mò từ những người không liên quan.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.