truedata

Bình Dương: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, không niêm yết giá, không đăng ký kinh doanh

10/03/2022 11:25

Theo báo cáo năm 2021 về đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, các ngành lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 123 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực này, tịch thu, buộc tiêu hủy 3.490 hộp/vỉ thuốc; 588 sản phẩm mỹ phẩm.chủ yếu là các hành vi như kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, không niêm yết giá, không đăng ký kinh doanh, không giấy đủ điều kiện thuốc, không công bố mỹ phẩm, nhãn hàng hóa, chứng chỉ hành nghề….

Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn đang diễn ra rất phức tạp, mặt khác địa bàn rộng lớn với nhiều cơ sở hoạt động từ sản xuất đến buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng qua mạng…Thời gian gần đây có nhiều cơ sở, cá nhân đã thành lập các website để khuyến mại, quảng cáo hàng hoá, chào bán hàng qua mạng. Đây là phương thức phân phối hiện đại, ngày càng phổ biến. Qua đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Phổ biến là các mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,... được rao bán trên các trang mạng xã hội, thiết bị di động gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện nơi kinh doanh và xử lý theo quy định.

10-31-57-anh1hg-sgch-1646820105.jpg

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chốngBL,GLTM,HG trong tình hình mới và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa các sở ngành như Thuế, Thông tin truyền thông, Công Thương, Công an, Quản lý thị trường... nhất là đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

Trịnh Hà