Bày bán giày dép “trắng” thông tin nguồn gốc xuất xứ
Theo thông tin giới thiệu trên trang Facebook có tên là Bee Shoes với hơn 199 nghìn lượt người theo dõi, hệ thống cửa hàng giày nữ này sở hữu 5 cửa hàng tại Hà Nội, 1 cửa hàng tại Ninh Bình (thuộc tỉnh Nam Định cũ), 1 cửa hàng tại Thanh Hóa.

Tại đây, Bee Shoes giới thiệu rất nhiều các mẫu giày dép, cùng với đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi rất hấp dẫn.


Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Thương hiệu và Công luận tại 2 cơ sở của Bee Shoes ở Hà Nội, nhận thấy tại đây bày bán nhiều loại giày dép nữ như giày bệt, cao gót, giày thể thao, dép, sandal với nhiều tên thương hiệu khác nhau. Mức giá của các sản phẩm dao động trong khoảng 299.000 đồng – 900.000 đồng.

“Mục sở thị” tại cơ sở Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, Hà Nội, phóng viên nhận thấy tại đây bàn bán nhiều mẫu mã giày dép đa dạng như giày cao gót, giày bệt, giày thể thao,... với những tên như Bee Shoes & fashionshoes, Minmin (chữ cách điệu), The Hanxiaoniu…
Đáng chú ý, nhiều giày dép tại đây đều không có bất cứ thông tin nào về sản phẩm, dù được dán ở giày dép hay ở kệ giày dép. Chỉ có duy nhất mã vạch của sản phẩm và giá tiền.





Đặc biệt, một số sản phẩm ghi dòng chữ rõ ràng “made in China”, được hiểu là hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng cũng không có bất cứ thông tin nào về tem nhãn gốc, tem nhãn phụ Tiếng Việt…


Hoặc các sản phẩm này, không ghi chữ “Made in China” nhưng dán một chiếc tem toàn chữ Trung Quốc, khiến người Việt đọc mà cũng không hiểu có nghĩa là gì?


Tiếp đó, phóng viên “mục sở thị” tại cửa hàng 235 Chùa Bộc, Hà Nội, ghi nhận tình trạng tương tự.
Các sản phẩm với những tên như Bee Shoes & fashionshoes, XZN&Y xiazhimi, Minmin (chữ cách điệu), The Hanxiaoniu, Zang Yuang…
Tất cả giày dép tại đây đều không có bất cứ thông tin nào về sản phẩm, chỉ có duy nhất mã vạch của sản phẩm và giá tiền.




Một số sản phẩm cũng ghi dòng chữ “made in China”, nhưng cũng không có bất cứ thông tin nào về tem nhãn gốc, tem nhãn phụ Tiếng Việt thể hiện nguồn gốc sản phẩm, sản xuất ở đâu, công ty nhập khẩu và chịu trách nhiệm về sản phẩm…



Và kể cả từ sản phẩm giày dép, hay kệ để giày dép, hay đóng hộp giày dép cho khách hàng mang về, cũng không có bất cứ thông tin tem nhãn nào về sản phẩm.
Nhân viên nói: “Hàng Quảng Châu, được dập tên vào thôi”
Tại cửa hàng Bee Shoes Nguyễn Trãi, trong vai khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và mua sản phẩm, khi hỏi về sản phẩm được sản xuất tại đây, nhân viên cho biết: “Bên em thiết kế và sản xuất luôn, bọn em sẽ bảo hành trọn đời, trong trường hợp mình làm gãy gót hoặc bong keo thì mình mang ra đây bọn em bảo hành cho mình”.
Phóng viên hỏi tiếp: “Bên mình nhà máy sản xuất trong nước luôn à?”, nhân viên đáp lại: “Bọn em là nhà máy ở nước ngoài chị ạ, Trung Quốc, có xưởng bên đó, mình sẽ đặt mẫu, chất liệu, kiểu dáng luôn”.
Còn tại cửa hàng Bee Shoes Chùa Bộc, phóng viên đặt câu hỏi: “Hàng giày bên em tự sản xuất à?”, nhân viên đáp lại: “Không bên em nhập đấy ạ, bên em dập tên thôi, nhập Quảng Châu chị ạ”.
Như vậy, với câu trả lời của nhân viên bán hàng Bee Shoes, hàng hóa tại đây là hàng được nhập về từ Quảng Châu, Trung Quốc, được hiểu là hàng nước ngoài nhập khẩu về Việt Nam. Do đó, cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về tem nhãn hàng hóa tại Việt Nam.
Quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá
Theo Điều 1, Khoản 1 thuộc Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, giày dép không thuộc phạm vi không phải ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Mặt khác, theo điều 10 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, với hàng hóa xuất nhập khẩu, tem nhãn buộc phải có những thông tin như sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này; Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan.
Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau “sản xuất tại”; “chế tạo tại”; “nước sản xuất”; “xuất xứ”; “sản xuất bởi”; “sản phẩm của” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.
Trường hợp hàng hóa không xác định được xuất xứ theo quy định nêu trên thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.
Tuy nhiên sau quá trình “mục sở thị” trực tiếp tại 2 cơ sở của Bee Shoes, phóng viên ghi nhận được hiện trạng nhiều hàng hóa không có tem nhãn đầy đủ như quy định của pháp luật, trong khi chính nhân viên cửa hàng nói, hàng hóa tại đây được sản xuất tại Trung Quốc.
Rõ ràng, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh các mặt hàng không thuộc danh sách không cần ghi tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy theo Điều 1, Khoản 1 về Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP là cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… Việc bày bán nhiều sản phẩm “trắng” thông tin sẽ khiến khách hàng mất niềm tin. Mặt khác, hành động không tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Trước thực trạng đang diễn ra về nhãn hàng hoá, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hệ thống cửa hàng giày dép nữ Bee Shoes, đề nghị Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự kinh doanh minh bạch trên thị trường.