Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương có liên quan, tổng hợp, đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong giai đoạn cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Những ngày qua, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thị trường. Theo ghi nhận, nguồn cung hàng hóa cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu tại các tỉnh thành phía Nam tiếp tục diễn biến theo xu hướng ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới.
Tại TP HCM: Tính đến ngày 04/11, đã có 150/234 chợ truyền thống (tăng 01 chợ so với ngày hôm trước) chính thức hoạt động tại nhiều quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.020/3.101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân. Đối với công tác mở lại Chợ Đầu mối, đến nay đã có 02/3 chợ đầu mối hoạt động lại là chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn; riêng tại Chợ đầu mối Thủ Đức vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố trong ngày 03/11 và sáng 04/11 giảm 2% so với hôm trước, ước đạt 5.854,9 tấn/ngày. Trong đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 03/11 ước đạt 1.350 tấn/ngày. Các doanh nghiệp Bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại). Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 04/11 giảm 11% so với ngày 03/11, ước đạt 2.268 tấn/đêm (trong đó cung ứng ra thị trường lẻ là 907 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 1.361 tấn/ngày).
Tại tỉnh Đồng Nai: Tính đến ngày 03/11/2021, trên địa bàn tỉnh hiện có 11/11 siêu thị, 227 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động; 31 điểm bán hàng thay thế chợ trong mùa dịch Covid-19 (giảm 80 điểm bán hàng so với tuần trước) và 105/148 chợ truyền thống đang hoạt động, chiếm tỷ lệ 71% (tăng 08 chợ so với tuần trước). Nhìn chung, các hoạt động trên đi a bàn tỉnh đã trở lại trạng thái bình thường mới. Các siêu thị, trung tâm thương mại đã hoạt động bình thường; các quầy, sạp lương thực, thực phẩm tại chợ truyền thống cũng dần mở cửa trở lại; phần lớn các hộ gia đình đủ điều kiện đi lại, mua sắm các mặt hàng thiết yếu (đã được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19).
Tại tỉnh Bạc Liêu: UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Văn bản số 4843/UBND-KT ngày 02/11/2021 và Văn bản số 4880/UBND-KT ngày 03/11/2021 về việc hướng dẫn hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc địa bàn theo cấp độ dịch cấp độ 3 và cấp độ 4. Theo đó, nhân viên, người lao động và khách hàng tham gia giao dịch mua bán tại các chợ phải được tiêm đủ 02 liều vắc xin hoặc là người đã khỏi bệnh COVID-19; trường hợp người tham gia giao dịch mua bán (đi chợ) đã được tiêm 01 liều vác xin thì được đi chợ tối đa 02 lần/tuần. Người tham gia giao dịch mua bán (đi chợ) chưa tiêm vắc xin, giao Ủy ban nhân dân cấp xã hỗ trợ, bố trí việc đi chợ hộ.
Trên địa bàn tỉnh có 64 chợ, 06 siêu thị và 26 cửa hàng tiện lợi. phần lớn các chợ siêu thị và cửa hàng đều duy trì hoạt động và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Có 09/64 chợ đang tạm dừng một phần (số tiểu thương giảm từ 20-70%) và 01/64 chợ tạm dừng toàn bộ trong thời gian cách ly y tế đối với một số ít các chợ có ca nhiễm Covid- 19 tại chợ. Nguồn cung hàng hóa trong tỉnh hiện nay tương đối đầy đủ, giá cả ổn định, đáp ứng kịp thời, phục vụ nhu cầu cho người dân.
Tại tỉnh Tiền Giang: Trên địa bàn tỉnh có 181 chợ truyền thống, tính đến ngày 02/11/2021, có 35 chợ tạm ngưng hoạt động (Thành phố Mỹ Tho: 08 chợ; huyện Cai Lậy: 01 chợ; Thị xã Gò Công: 02 chợ; Huyện Cái Bè: 06 chợ; Huyện Chợ Gạo: 04 chợ; Huyện Châu Thành: 14 chợ; Huyện Gò Công Tây: 01 chợ) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra còn có 04/04 siêu thị và chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (79/79 cửa hàng), WinMart+ (5/5 cửa hàng), 11 cửa hàng bán lẻ cửa hai hợp tác xã thương mại dịch vụ vẫn duy trì hoạt động. Nhiều cửa hàng bách hóa, quán ăn, quán giải khát đã hoạt động trở lại.
Lượng hàng hóa cung ứng tại các chợ, hệ thống phân phối duy trì ổn định, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Ngoài ra, các nhà phân phối sử dụng kênh phân phối trực tuyến, người mua sử dụng hình thức mua sắm và thanh toán trực tuyến, hàng hóa nhận tại nhà, tạo ra xu hướng phân phối trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tuy nhiên, do người dân còn e ngại tập trung đông người, nên lượng khách hàng đi mua sắm tại hệ thống siêu thị, chợ giảm 30-50% trước khi có dịch.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường Tết
Có thể thấy, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động lớn đến hoạt động kinh tế trong nước và thế giới. Tại Việt Nam, từ cuối tháng 7, dịch bệnh đã bùng phát mạnh, nhất là ở các tỉnh phía Nam, sản xuất, kinh doanh tại các địa phương có dịch bệnh bị đình trệ, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của người dân. Dịch bệnh đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng đầu năm giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước (đây cũng là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây).
Đến nay, dịch Covid-19 mặc dù đã có xu hướng giảm nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, sau thời gian áp dụng các biện pháp kiểm soát đi lại để phòng chống dịch bệnh lây lan, khi các nước thay đổi chiến lược ứng phó với dịch bệnh theo hướng chung sống với Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần khôi phục, nhu cầu hàng hóa, nhất là nhóm hàng nhiên liệu, năng lượng tăng, giá tăng mạnh. Trong nước, cung cầu các mặt hàng cũng đang có nhiều biến động, thị trường các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, khí đốt, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm từ nay đến cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có những biến động tiêu cực.
Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng thời làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường.
Nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp thương mại cho biết sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chủ động nguồn hàng, không để xảy ra khan hàng, sốt giá.
Theo dự kiến, Hà Nội sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gồm gạo, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi. Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, gồm nông, lâm, sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát. Mặt hàng hoa tươi, may mặc, điện máy cũng được các doanh nghiệp chú trọng dự trữ.
Để bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng các tỉnh, thành phố về Thủ đô tiêu thụ.
Hiện, Hapro đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán 2021. Ngoài nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của Thành phố, doanh nghiệp đã chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến mang thương hiệu Hapro như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang muối, xúc xích, chân giò hun khói… Bên cạnh đó là các loại đặc sản vùng miền cũng được hệ thống siêu thị chú trọng.
Đặc biệt, để hạn chế tập trung đông người mua sắm, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19, Hapro sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.
Đại diện phía siêu thị Big C cho biết, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của DN dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống./.