Mũ bảo hiểm kém chất lượng - Lá chắn giả, hiểm họa thật

Mũ bảo hiểm giả được rao bán công khai từ vỉa hè tới chợ mạng là mối nguy lớn gây mất an toàn cho tính mạng người tiêu dùng, đồng thời, đây cũng là hành vi tiếp tay cho các đối tượng gian thương.

 Ngày 27/9, hưởng ứng Tháng An toàn giao thông Quốc gia, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) đã thực hiện chương trình tọa đàm đặc biệt với chủ đề "Mũ bảo hiểm kém chất lượng - Lá chắn giả, hiểm họa thật".

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã đi sâu phân tích thực trạng, vạch trần nguy cơ và cùng các chuyên gia, nhà quản lý đưa ra giải pháp cấp bách, bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng.

cde04ff3703cfa62a32d-17589864264991148520335

 

Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy mũ bảo hiểm kém chất lượng đang len lỏi khắp thị trường với nhiều thủ đoạn tinh vi. Một nguyên nhân quan trọng xuất phát từ tâm lý sính giá rẻ, chú trọng mẫu mã hơn chất lượng, cùng thói quen "đội mũ để đối phó" thay vì "đội mũ để bảo vệ" chính mình. Nhiều người tiêu dùng còn bị động khi sử dụng mũ tặng, vốn không đạt chuẩn. Việc gắn logo giả của các thương hiệu uy tín khiến người dân càng khó phân biệt thật – giả.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, cho biết mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán công khai từ vỉa hè đến sàn thương mại điện tử với mẫu mã đa dạng, giá rẻ. Quá trình kiểm tra, xử lý gặp khó khăn do các đối tượng buôn bán sử dụng nhiều kênh phân phối và thủ đoạn tinh vi.

Theo ông Huy, "lá chắn giả" này tồn tại từ ba phía, đó là sự dễ dãi của người tiêu dùng, sự gian dối của người bán và thủ đoạn làm giả ngày càng chuyên nghiệp.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã mô phỏng kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm bằng quả dưa hấu và máy đo lường tiêu chuẩn. Kết quả cho thấy mũ giả vỡ nát, khả năng hấp thụ lực gần như bằng không, không thể bảo vệ não bộ khi va chạm.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, ông Mai Văn Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc tế Á Châu cho biết: “Chi phí tối thiểu để sản xuất một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN 02 vào khoảng 75.000 đồng, gồm: vỏ nón sử dụng nguyên liệu ABS, xốp nón sử dụng nguyên liệu EPS, lót nón và dây quai sử dụng nguyên liệu vải và sợi dệt tổng hợp. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng với những sản phẩm giá rẻ chỉ 30 - 40 ngàn đồng/chiếc. Vì thế, chúng không thể đảm bảo an toàn”.

Theo ông Mai Văn Thuận, việc thị trường tràn ngập mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng bắt nguồn từ sự xói mòn niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đạt chuẩn. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo cơ sở cho môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, khi họ phải đối mặt với cuộc chiến không cân sức trước hàng giả, hàng nhái.

Non2

 

Theo số liệu từ Metric.vn, từ tháng 7/2024 đến tháng 6/2025, thị trường thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 5 triệu mũ bảo hiểm. Trước thực trạng này, các chuyên gia đề xuất siết chặt quản lý trên sàn thương mại điện tử, xây dựng bộ tiêu chí xác thực sản phẩm đạt chuẩn, đồng thời công bố công khai danh sách cơ sở vi phạm để tăng tính răn đe.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trọng tâm của giải pháp nằm ở việc nâng cao ý thức người tiêu dùng. Việc trang bị những kiến thức nhận biết mũ đạt chuẩn qua các dấu hiệu đơn giản và ứng dụng công nghệ như QR code để truy xuất nguồn gốc được xem là chìa khóa.

Để giải quyết triệt để vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng, theo bà Trần Thanh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh - VTV9, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, các doanh nghiệp chân chính và người dân, cùng với một lộ trình truyền thông - chính sách dài hạn, chúng ta mới có thể biến việc đội mũ đạt chuẩn thành văn hóa tự giác.

Hậu quả từ mũ bảo hiểm giả kém chất lượng là vô cùng khốc liệt, không chỉ tạo gánh nặng về chi phí y tế mà còn gây ra những mất mát không gì bù đắp được về tính mạng và sức khỏe con người. Do đó, cần sớm có những chính sách dài hạnđể xây dựng văn hóa đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn thành văn hóa tự giác.