LTS: Thị trường hàng hóa tại các khu vực nông thôn hiện nay vẫn còn đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, tạo ra những mối lo ngại về chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Trái với kỳ vọng về một thị trường minh bạch, tình trạng hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn tồn tại. Đáng báo động hơn, nhiều sản phẩm thuộc danh mục bắt buộc phải có tem hợp quy CR - dấu hiệu cam kết về chất lượng và an toàn theo tiêu chuẩn quốc gia - lại hoàn toàn "trắng" thông tin. Những vi phạm này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn xâm phạm đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người dân.
Trong bối cảnh đó, chuỗi cửa hàng OhOh Xinh, một thương hiệu quen thuộc tại các tỉnh phía Bắc chuyên bày bán đa dạng các mặt hàng phụ kiện, giày dép, túi xách, mỹ phẩm... lại đang bày bán nhiều hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa không rõ ràng.
Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng ghi nhận thực tế tại hệ thống này cho thấy nhiều sản phẩm, đặc biệt là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, vẫn được bày bán mà không dán tem nhãn phụ tiếng Việt hoặc thiếu tem kiểm nghiệm hợp quy. Ghi nhận chi tiết tại cửa hàng OhOh Xinh ở xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình cho thấy sự cố tình phớt lờ các quy định pháp luật.
Mập mờ nguồn gốc xuất xứ, dấu hiệu bán hàng nhái thương hiệu nổi tiếng
Ohoh Xinh, Cửa hàng thời trang & phụ kiện đặt tại Số 38, Khu 1, thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu cũ, nay thuộc xã Hải Hậu tỉnh Ninh Bình – một cái tên không còn xa lạ đối với người dân khu vực, bởi đây là địa chỉ bày bán đủ các mặt hàng phụ kiện thời trang, túi xách, ví da, mĩ phẩm và đồ dùng thiết yếu, phục vụ hàng trăm lượt khách mua sắm mỗi ngày.

Giống như cơ sở mang tên Ohoh Xinh tại các khu vực khác, tại đây, ngoài các mặt hàng trong nước, cơ sở này cũng bày bán nhiều sản phẩm nhập ngoại. Và, ghi nhận nhiều sản phẩm nhập ngoại tại đây đều không dán tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định, không có tem kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng đối với các sản phẩm đặc thù, một số mặt hàng có dấu hiệu nhái các thương hiệu thời trang nổi tiếng đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam,…

Cụ thể, tại quầy bán nữ trang, hàng trăm sản phẩm bông tai, vòng tay đủ loại. Theo quan sát, những sản phẩm này đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài các thông tin in bằng chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến thể hiện bằng tiếng Việt trên sản phẩm.

Tiếp tục di chuyển đến quầy bán quần áo, đa dạng các mẫu mã, chủng loại được bày bán tại đây. Ngoài các sản phẩm thời trang trong nước, tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm quần áo nhập ngoại. Ghi nhận cho thấy, các sản phẩm quần áo này ngoài tem nhãn chính thể hiện bằng chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trên các sản phẩm quần áo cũng không có dấu hợp quy (CR) bắt buộc phải kiểm nghiệm độ an toàn đối với sản phẩm quần áo thời trang trước khi bán ra thị trường.



Cá biệt, tại quầy bày bán thắt lưng da, nhiều sản phẩm bày biện bắt mắt với đủ chủng loại, mẫu mã, thiết kế tinh xảo hợp thời trang. Điều đáng chú ý trên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn thông tin về nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu, cùng với đó là mẫu mã sản phẩm này còn in logo của các thương hiệu thời trang nổi tiếng đang được bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam như LV, Lacoste,… với giá bán chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng một sản phẩm.

Tại quầy mỹ phẩm, ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại tại đây ngoài thông tin chính bằng chữ nước ngoài in trên bao bì sản phẩm, không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào.


Cũng tại Ohoh Xinh Hải Hậu, phóng viên ghi nhận ngoài các sản phẩm về thời trang, thắt lưng da, mỹ phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, cơ sở này còn bày bán đa dạng các mặt hàng đồ dùng tiện ích, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em. Theo đó, khu vực này đang được bày bán đồ lưu niệm, đồ dùng tiện ích và đồ chơi trẻ em,… ngoài tem nhãn bằng chữ Trung Quốc, hầu hết các sản phẩm này đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, “tù mù” về nguồn gốc xuất xứ.





Nhiều cơ sở mang thương hiệu Ohoh Xinh bị xử phạt vì vi phạm trong kinh doanh hàng hóa
Liên quan đến thương hiệu Ohoh Xinh, ngày 18/12/2024, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Cục QLTT tỉnh Hải Dương trước đây đã kiểm tra đột xuất một cửa hàng Ohoh Xinh đặt tại phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương (cũ), phát hiện hơn 800 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu Adidas, Nike, Hermes và hình, có nhiều giày, dép, tất và thắt lưng người lớn. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 39 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hơn 27 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm hàng hóa vi phạm.
Gần đây nhất, ngày 06/10/2025 Đội QLTT số 13, Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh có tên Ohoh Xinh tại xã Tân Lạc. Kết quả phát hiện cơ sở này kinh doanh nhiều sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, bày bán nhiều mặt hàng bắt buộc phải có dấu hợp quy nhưng lại không có, hàng hóa không có nhãn mác theo quy định. Trước những vi phạm trên, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Những phản ánh trên xin được gửi tới Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tinh minh bạch của thị trường hàng hóa.
Ở bài tiếp theo, Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những thông tin về thực trạng hàng hóa đang được bày bán tại các địa điểm kinh doanh khác mang thương hiệu OHOH Xinh. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.