Hưởng ứng ngày Phòng, chống hàng giả hàng nhái 29/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả. Đây là lần thứ 18, phòng trưng bày của cục được mở cửa tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trong kỳ tổ chức này, Ban Tổ chức trưng bày trên 500 sản phẩm thật và giả để người dân trực tiếp quan sát và đối chiếu. Trong đó, người tiêu dùng đặc biệt chú ý đến khu vực trưng bày hàng thật - hàng giả các sản phẩm của Honda Việt Nam bởi đây là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến vận hành phương tiện. Nếu phụ tùng là hàng giả, hàng kém chất lượng có thể gây hỏng hóc hoặc mất an toàn trên đường.
Khu vực trưng bày hàng thật - hàng giả các sản phẩm của Honda Việt Nam. (Ảnh Văn Thi)Ông Bùi Văn Định, Trưởng phòng Thực thi Sở hữu trí tuệ của Honda Việt chia với người tiêu dùng về thực trạng, cũng như cách nhận diện hàng thật, hàng giả các phụ tùng Honda.
Theo ông Định, việc tổ chức Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả lần thứ 18 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng tinh vi; hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp sản phẩm thật và sản phẩm vi phạm, từ đó nâng cao nhận thức và chủ động bảo vệ quyền lợi của mình trước những rủi ro tiềm ẩn từ hàng giả trên thị trường.
Như nhiều thương hiệu chân chính khác, Honda đang đối mặt với vấn nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tình trạng này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, tiềm ẩn rủi ro lớn về an toàn khi phụ tùng giả kém chất lượng được sử dụng trong quá trình vận hành xe.
Để giúp khách hàng nhận diện rõ sự khác biệt, tại sự kiện trưng bày hôm nay, Honda đã thiết lập khu vực chuyên biệt, trưng bày song song các mẫu phụ tùng chính hãng và phụ tùng giả. Việc trưng bày song song giúp khách hàng dễ dàng so sánh, phân biệt sự khác nhau về cấu trúc, kiểu dáng, màu sắc và độ hoàn thiện của sản phẩm.
Hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận diện phụ tùng Honda chính hiệu, ông Định cho biết, dấu hiệu đầu tiên và cơ bản nằm ở tem sản phẩm. Tem chính hiệu Honda có cấu trúc tiêu chuẩn, viền ngoài màu đỏ tươi, nền bên trong màu trắng (dài 7 cm, rộng 5 cm). Tem chính hiệu có logo HONDA in chìm phản quang tại góc trên bên phải. Khách hàng dễ dàng nhìn thấy logo này dưới ánh sáng đèn UV hoặc ánh sáng phản chiếu. Tem có 10 thông tin cơ bản đầy đủ, rõ ràng, sắc nét, không bị mờ hay sai lỗi.
“Phụ tùng giả trên thị trường thường dễ bị phát hiện qua các lỗi cơ bản: Sai cấu trúc tem, không có hoặc sai logo HONDA, thiếu chi tiết in chìm phản quang, sai mã phụ tùng, hoặc sai tên phụ tùng/công ty. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng nên mua phụ tùng tại các cửa hàng uy tín hoặc đại lý ủy nhiệm của Honda để đảm bảo nguồn gốc phụ tùng chính hãng”, ông Định cảnh báo.