Chuyên án do vợ chồng Nguyễn Ngọc Thơ (40 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH thương mại - sản xuất - phát triển Nguyên Hương, và Trương Thị Mai Hiền (41 tuổi) cầm đầu.
Theo điều tra, từ đầu năm 2024, lợi dụng nhu cầu thị trường, Nguyễn Ngọc Thơ đã tự tìm hiểu, học hỏi và tạo ra công thức pha chế nước hoa. Sau đó, Thơ cùng vợ mua sắm máy móc, nguyên vật liệu, hương liệu, cồn cùng các loại vỏ chai, tem nhãn giả của các nhãn hiệu danh tiếng như Chanel, Gucci, Versace, Burberry, Dior, YvesSaintLaurent,...
Công an TPHCM khởi tố 11 bị can để tiếp tục điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, trốn thuế... Ảnh: Công an cung cấp
Thơ thuê một xưởng trên đường Cây Keo (phường Tam Bình, TP.HCM) làm nơi tổ chức sản xuất. Vợ chồng Thơ đã thuê chính những người thân trong gia đình tham gia vào toàn bộ quy trình sản xuất hàng giả, từ pha chế, chiết rót, in dán tem nhãn cho đến đóng gói thành phẩm. Toàn bộ số nước hoa giả này được Thơ rao bán công khai qua các ứng dụng, hội nhóm trên không gian mạng và phân phối đến khách hàng trên nhiều tỉnh, thành thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, cho thấy quy mô tiêu thụ đặc biệt lớn. Cơ quan điều tra ước tính số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động này hơn 15 tỉ đồng.
Triển khai kế hoạch phá án, 3 tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM đã đồng loạt khám xét 3 địa điểm quan trọng, bao gồm văn phòng công ty, kho hàng và xưởng sản xuất của vợ chồng Thơ.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật thu giữ gồm: Gần 20.000 chai nước hoa giả các thương hiệu quốc tế; Các công cụ, phương tiện sản xuất hàng giả như hóa chất, cồn, hương liệu, máy tính, máy in, máy dập, tem, nhãn...
Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 11 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả; trốn thuế và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan.
Vụ việc là lời cảnh báo mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, đặc biệt trên không gian mạng, đồng thời thể hiện sự quyết liệt của lực lượng chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sở hữu trí tuệ.