Theo quảng cáo, Bee Shoes là hệ thống giày dép nữ sở hữu 5 cửa hàng tại Hà Nội, 1 cửa hàng ở Nam Định cũ (nay là Ninh Bình) và 1 cửa hàng ở Thanh Hóa.
Hệ thống các cửa hàng của giày dép Bee Shoes trên cả nướcTrước đó, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Thương hiệu và Công luận tại 2 cơ sở của Bee Shoes ở Hà Nội là cửa hàng Nguyễn Trãi và Chùa Bộc, nhận thấy tại đây bày bán nhiều loại giày dép nữ như giày bệt, cao gót, giày thể thao, dép, sandal với nhiều tên thương hiệu khác nhau. Mức giá của các sản phẩm dao động trong khoảng 299.000 đồng – 900.000 đồng.
Cửa hàng giày dép Bee Shoes ở Nguyễn Trãi, Hà NộiTại đây bàn bán nhiều mẫu mã giày dép đa dạng như giày cao gót, giày bệt, giày thể thao,... với những tên như Bee Shoes & fashionshoes, Minmin (chữ cách điệu), The Hanxiaoniu…

Đặc biệt, một số sản phẩm ghi dòng chữ rõ ràng “made in China”, được hiểu là hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng cũng không có bất cứ thông tin nào về tem nhãn gốc, tem nhãn phụ Tiếng Việt…

Đáng chú ý, nhiều giày dép tại đây đều không có bất cứ thông tin nào về sản phẩm, dù được dán ở giày dép hay ở kệ giày dép. Chỉ có duy nhất mã vạch của sản phẩm và giá tiền.

Trong khi đó, theo Điều 1, Khoản 1 thuộc Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, giày dép không thuộc phạm vi không phải ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Mặt khác, theo điều 10 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, với hàng hóa xuất nhập khẩu, tem nhãn buộc phải có những thông tin như sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này; Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan.
Rõ ràng, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh các mặt hàng không thuộc danh sách không cần ghi tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy theo Điều 1, Khoản 1 về Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP là cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… Việc bày bán nhiều sản phẩm “trắng” thông tin sẽ khiến khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu và sản phẩm. Mặt khác, hành động không tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Trước thực trạng đang diễn ra về nhãn hàng hoá, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hệ thống cửa hàng giày dép nữ Bee Shoes, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự kinh doanh minh bạch trên thị trường.
Theo công văn số 105/TB-QLTT Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội gửi tới Tạp chí Thương hiệu và Công luận về kết quả xác minh, kiểm tra tại chuỗi cửa hàng giày dép nữ Bee Shoes như sau:
Cơ sở kinh doanh, địa chỉ: số 124 cầu Giấy, phường Cầu Giấy, Hà Nội: Tại thời điểm Đội Quản lý thị trường số 1 thẩm tra, xác minh, cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 124 cầu Giấy, phường cầu Giấy, Hà Nội không hoạt động kinh doanh nên không phát hiện hành vi vi phạm.
Cơ sở kinh doanh, địa chỉ: số 101C1 Phạm Ngọc Thạch, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội: Tại thời điểm Đội QLTT số 1 giám sát, cơ sở kinh doanh tại số 101C1 Phạm Ngọc Thạch, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội là cửa hàng kinh doanh đồ may mặc Triumph đang kinh doanh mặt hàng váy ngủ, đồ bơi không phải là cơ sở kinh doanh giày, dép Bee Shoes.
Cơ sở kinh doanh, địa chỉ: số 198A Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân, Hà Nội: Xử phạt đối với hộ kinh doanh Bee Shoes số tiền 2.500.000 đồng về hành vi “Buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa”. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm này là 18.000.000 đồng (mười tám triệu đồng).
Cơ sở kinh doanh, địa chỉ: số 235 Chùa Bộc, phường Kim Liên, Hà Nội: Tại thời điểm thẩm tra, xác minh, cơ sở kinh doanh tại 235 Chùa Bộc, thuộc phường Kim Liên, thành phố Hà Nội là hộ kinh doanh Becshoes. Dự kiến xử phạt dối với hộ kinh doanh Beeshoes 14.500.000 đồng về hành vi “Niêm yết giá hàng hóa không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Cụ thể: một số đôi giày có niêm yết giá hàng hóa bằng số nhưng không ghi rõ đơn vị của giá niêm yết trên sàn phẩm bằng đồng Việt Nam theo quy định “Buôn bán hàng hóa là giày các loại có nhãn (nhãn phụ) không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa”.Tổng giá trị hàng hóa vi phạm về nhàn hàng hóa theo giá niêm yết là 122.390.000 đồng).
Cơ sở kinh doanh, địa chỉ: số 27-29 Hồ Tùng Mậu, phường Từ Liêm, Hà Nội: Tại thời điểm thẩm tra, xác minh, cơ sở kinh doanh có địa chỉ: 29 Hồ Tùng Mậu, thuộc phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội thuộc hộ kinh doanh BEESHOES. Xử phạt đối với hộ kinh doanh BEESHOES số tiền 6.250.000 đồng về hành vi “Buôn bản hàng hóa có nhãn (kể cả nhãn phụ) không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.
Tổng cộng, chuỗi cửa hàng Bee Shoes bị xử phạt 23.625.000 đồng.
Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội thông báo kết quả xử lý thông tin phản ánh tới Tạp chí Thương hiệu và Công luận, đề nghị Quý Tạp chí phối hợp tuyên truyền rộng rãi để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động thương mại; đồng thời qua đó góp phần định hướng, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.
Trước những vi phạm về nhãn hàng hóa và niêm yết giá hàng hóa không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng, chuỗi cửa hàng giày dép Bee Shoes đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Việc này nhằm tăng tính răn đe đối với những doanh nghiệp, cửa hàng hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật và thiếu minh bạch trên thị trường.
Sau khi có những phản ánh như trên, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ với cửa hàng giày dép Bee Shoes, nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ phía đơn vị để có thông tin rõ ràng nhất tới bạn đọc. Dư luận rất mong muốn được lắng nghe phản hồi từ đơn vị này nhưng Bee Shoes đã chọn cách “im lặng”, điều này khiến nhiều khách hàng hoang mang lo lắng trước nguồn gốc sản phẩm, khi họ phải trả giá không hề rẻ để mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong khi ở thời điểm này, niềm tin và sự chân thật trong kinh doanh mới là thứ giữ chân được khách hàng lâu nhất với thương hiệu.