Cảnh báo mỹ phẩm giả, dầu gội chứa chất diệt côn trùng

Theo Cục Quản lý Dược, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự xuất hiện của các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí có cả dầu gội đầu chứa chất diệt côn trùng. Tình trạng này được tiếp tay bởi tâm lý "ham rẻ" của người tiêu dùng, đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.
Cảnh báo mỹ phẩm giả, có dầu gội chứa chất diệt côn trùngCảnh báo mỹ phẩm giả, có dầu gội chứa chất diệt côn trùng

Tiềm ẩn mối nguy từ mỹ phẩm nhập lậu và tự chế

Tại hội thảo “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng,” Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cho biết thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang phát triển nhanh, đạt quy mô 2,3-2,5 tỷ USD vào năm 2024. Tuy nhiên, 80-90% sản phẩm vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu, tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái tràn lan.

Bên cạnh đó, sự nở rộ của mỹ phẩm tự chế, "nhà làm" cũng gây khó khăn cho công tác quản lý. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không tuân thủ quy trình, thậm chí chưa đáp ứng các quy định về công bố sản phẩm và ghi nhãn. Đáng lo ngại, trong đợt cao điểm chống buôn lậu gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc nghiêm trọng, bao gồm cả những sản phẩm như dầu gội đầu có chất diệt côn trùng.

Ông Hùng nhấn mạnh, chính tâm lý "ham rẻ" của một bộ phận người tiêu dùng đã vô tình tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả, bởi họ chấp nhận mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc dù biết rõ nguy cơ.

4 giải pháp quản lý để bảo vệ người tiêu dùng

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế đang tập trung vào bốn nhóm giải pháp chính:

Tăng cường quản lý và hậu kiểm: Xây dựng hệ thống hậu kiểm hiệu quả hơn, kiểm tra định kỳ sản phẩm trên thị trường và nâng cao chế tài xử phạt. Đồng thời, thiết lập cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc minh bạch để người dân dễ dàng tra cứu.

Hỗ trợ phát triển mỹ phẩm nội địa: Khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nghiên cứu, công nghệ sản xuất và xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị tự nhiên, thảo dược bản địa.

Nâng cao nhận thức người tiêu dùng: Tổ chức các chiến dịch truyền thông để hướng dẫn người dân cách chọn lựa sản phẩm uy tín và sử dụng công cụ kiểm tra thông tin.

Tăng cường phối hợp liên ngành: Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như Y tế, Công Thương, Hải quan, Quản lý thị trường để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện tại, Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định mới về quản lý mỹ phẩm, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 9 tới. Nghị định này được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo cơ chế kiểm soát chặt chẽ, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam.